Là một trong những công nghệ phát triển nhanh nhất trong ngành logistics, Autonomous Mobile Robot (AMRs) đang thu hút sự chú ý của các nhà quản lý chuỗi cung ứng trong nhiều ngành công nghiệp. AMR nổi bật với khả năng thúc đẩy hiệu quả và năng suất của hoạt động thực hiện đơn đặt hàng. Nhưng trước khi đồng ý thực hiện dự án AMRs, hãy dành chút thời gian để hiểu cách tính ROI của AMR và khả năng phát sinh chi phí ẩn khi mua hàng.
Chi phí đi kèm khi đầu tư hệ thống AMR
Ngoài chi phí cho phần cứng, phần mềm và phụ kiện của robot thường được nhà cung cấp AMR báo trước, có những chi phí bổ sung có thể phát sinh khi đảm bảo tích hợp và hoạt động trơn tru của AMR với hệ thống hiện có của doanh nghiệp.
Chi phí thiết lập và cấu hình ban đầu
Mặc dù đúng là so với các hệ thống công nghiệp truyền thống như AGV, AMR có cấu hình đơn giản hơn, nhưng vẫn cần thời gian và nỗ lực để thiết lập và vận hành AMR. Thời gian, nhân lực sẽ được loại bỏ khỏi vai trò thông thường của họ để sửa đổi, điều chỉnh môi trường nhằm tương thích với sự chuyển động của AMR. Cũng sẽ cần thời gian và công sức để tạo lại bản đồ hoặc đường đi nhằm chọn ra tuyến đường tối ưu nhất cho AMR.
Chi phí triển khai
Mặc dù việc triển khai AMRs là nhanh, nhưng có khả năng sẽ có một giai đoạn chuyển đổi mà nhân viên của bạn cần thời gian để làm quen và tự tin trong việc vận hành AMR. Việc thiếu đào tạo đầy đủ hoặc không thân thiện với người dùng của AMR có thể dẫn đến việc triển khai chậm trễ.
Chi phí đào tạo
Là một phần của cấu hình và triển khai, chi phí đào tạo sẽ cần phải được tính vào. Nếu lực lượng lao động của bạn có ít hoặc không có kinh nghiệm trước đó trong việc vận hành robot, bạn cần cân nhắc nhiều hơn về thời gian cũng như đào tạo để trang bị cho nhân viên bộ kỹ năng trong việc hợp tác giữa người-robot và giao diện phần mềm AMR.
Chi phí cấu hình lại
Khi mục tiêu công việc hoặc dự án bị thay đổi, AMR có thể cần được định cấu hình lại để phù hợp với sự thay đổi. AMR không dễ cấu hình lại hoặc sử dụng phức tạp, do đó gây ra thời gian ngừng hoạt động của xưởng máy/ kho hàng và dẫn đến chi phí bổ sung.
Cách tính ROI khi sử dụng AMR
Để tính toán thời gian hoàn vốn ROI (hay nói cách khác – bạn sẽ mất bao nhiêu năm để bù đắp chi phí đầu tư vào AMR và bắt đầu tạo ROI dương), trước tiên bạn cần tính tổng chi phí đầu tư AMR. Điều này bao gồm chi phí vốn, chi phí triển khai và chi phí bảo trì của đội AMR đã mua và thậm chí có thể bao gồm các chi phí ẩn khác như được đề cập trong bài viết này như chi phí triển khai, chi phí đào tạo và chi phí cấu hình lại.
Thứ hai, bạn sẽ cần tính toán lượng lao động tiết kiệm hàng năm từ khoản đầu tư AMR. Ví dụ: điều đó có thể giống như tính toán tiền lương hàng năm của FTE mà bạn đã giảm hoặc triển khai lại từ kho của mình sau khi giới thiệu các giải pháp AMR.
Chia chi phí AMR cho tiết kiệm lao động hàng năm để có được thời gian hoàn vốn ROI ước tính của bạn.
Ví dụ về các công ty nhận được ROI dương
Trường hợp 1: Yanfeng
Yanfeng là công ty hàng đầu thế giới về nội thất ô tô, tập trung vào phát triển sản phẩm, tích hợp hệ thống và thiết kế. Trong quá trình sản xuất của mình, họ phải đối mặt với thách thức về hiệu quả vận chuyển nguyên vật liệu đến dây chuyền sản xuất thấp, khó quản lý hàng tồn kho, đường vận chuyển nguyên vật liệu dài, khả năng hiển thị kém về quy trình sản xuất và tỷ lệ sai sót cao.
Yanfeng với robot di chuyển M100 để chuyển nguyên liệu thô vào dây chuyền sản xuất. Bằng cách kết nối Hệ thống di chuyển Geek + (GMS) với WMS và MES, nó cho phép hiển thị theo thời gian thực của quá trình sản xuất. Điều này đã giúp Yanfeng đạt được chi phí lao động thấp hơn, độ chính xác của việc xử lý vật liệu là 99% và giám sát quá trình sản xuất theo thời gian thực hiệu quả.
Trường hợp 2: Konica Minolta
Konica Minolta là một công ty công nghệ đa quốc gia của Nhật Bản, có văn phòng tại 49 quốc gia trên toàn thế giới, sản xuất các sản phẩm kinh doanh và hình ảnh công nghiệp cho thị trường in ấn sản xuất. Họ phải đối mặt với thách thức về hiệu quả hoạt động vận chuyển nguyên vật liệu thấp, chi phí bảo trì cao, tính kịp thời kém và cường độ lao động cao trong kho hàng, trong khi vẫn sử dụng các công nghệ truyền thống như AGV.
Geek + đã cung cấp cho Konica Minolta 10 robot P800 trong kho tích hợp với Geek + iWMS, giúp quản lý nguyên vật liệu một cách chính xác.
Cùng với đó, 3 robot M100 có tính năng điều hướng SLAM tại dây chuyền sản xuất cũng được triển khai để vận chuyển nguyên vật liệu từ kho đến dây chuyền sản xuất. Tất cả những điều này đã mang đến tần suất lấy hàng giảm 92%, hiệu suất phân phối vật liệu tăng 31 ~ 42% và tiết kiệm diện tích lưu trữ hơn 32% cho Konica Minolta.
Trường hợp 3: Decathlon
Decathlon là nhà bán lẻ đồ thể thao lớn nhất thế giới, chuyên về thị trường thể thao đại chúng, tích hợp toàn bộ chuỗi sản xuất về thiết kế sản phẩm thể thao, R & D, sản xuất, xây dựng thương hiệu, hậu cần và bán lẻ. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của họ, Decathlon phải đối mặt với thách thức về hiệu quả lấy hàng thấp không thể theo kịp với nhu cầu ngày càng tăng.
Geek + đã cung cấp các giải pháp lưu kho sáng tạo cho nhà kho Kunsan khổng lồ của Decathlon: một chương trình chọn và kiểm kê hàng hóa giữa người với người dựa trên công nghệ RFID. Diện tích dự án khoảng 2.000m2, với 46 robot P800, 7 trạm lấy hàng và 7 trạm đơn điểm. Tổng lượng hàng tồn của kho là gần 300.000, liên quan đến hơn 20.000 SKU.
Việc triển khai AMR đạt hiệu quả cao, với công suất vận chuyển tăng lên 40.000 chiếc / ngày, hiệu suất bốc xếp đạt 300 chiếc / giờ, tăng 300% so với việc nhặt hàng thủ công. Hệ thống lấy hàng tích hợp với công nghệ RFID đạt tỷ lệ lấy hàng chính xác là 99,99%, giúp cải thiện đáng kể việc quản lý hàng tồn kho. Việc triển khai mới các trạm đơn điểm giúp tiết kiệm không gian và làm cho hoạt động của Decathlon linh hoạt hơn.
AMR đã chứng minh được giá trị của mình trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tại các kho hàng trong các ngành công nghiệp khác nhau, đồng thời cũng thể hiện rõ mức ROI hấp dẫn cho các doanh nghiệp khi triển khai hệ thống này.